Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

Phong tục thôi nôi cho trẻ ở một số nơi trên thế giới

Lễ thôi nôi là lễ quan trọng chào mừng bé tròn 1 tuổi. Ở Ấn Độ, em bé sẽ được cạo trọc đầu. Còn ở Nhật, em bé sẽ phải đeo một chiếc bánh gạo “khủng” nặng xấp xỉ 2kg sau lưng.

Trung Quốc
phong-tuc-thoi-noi(1)
Lễ kỷ niệm sinh nhật ở Trung Quốc được dành riêng cho một số cột mốc nhất định. Nhìn chung, ở một người là mốc 1 tuổi, 10 tuổi, 60 tuổi và 70 tuổi.
Sinh nhật đầu tiên của một đứa trẻ là khá quan trọng, vì những gì xảy ra vào ngày hôm đó được cho là có ảnh hưởng đến toàn bộ tương lai của đứa trẻ. Các bậc cha mẹ sẽ đặt em bé ở trung tâm của các các đồ vật mang tính biểu tượng như tiền xu, sách và những con búp bê. Tuỳ theo đứa trẻ sẽ với lấy thứ gì đầu tiên thì được coi là dấu hiệu cho thấy “đường tương lai” của trẻ. Nếu chọn tiền xu, nghĩa là trẻ sẽ giàu có. Chọn sách nghĩa là trẻ sẽ là người tri thức. Chọn búp bê nghĩa là trẻ sẽ có một gia đình đông đúc.
Gia đình, bạn bè và người thân được mời ăn trưa. Những đĩa mỳ sợi dài sẽ được phục vụ để chúc phúc cho đứa trẻ sẽ có một cuộc sống trường thọ.
Mexico
phong-tuc-thoi-noi(2)
Sinh nhật đầu tiên của một em bé được chào đón với nhiều niềm vui ở Mexico. Ngày này sẽ bắt đầu với những bài hát gia đình, lời bài hát trong đó mong em bé phước lành và có những điều tuyệt vời trong cuộc sống.
Một bữa tiệc đầy đồ ngọt như kẹo, bánh quy và bánh ngọt được treo trên cao. Khi mở ra, bánh kẹo như cơn mưa “tắm” xuống em bé ở dưới. Nhiều món quà mang biểu tượng phước lành của chúa sẽ được tặng cho trẻ.
Hàn Quốc
phong-tuc-thoi-noi(3)
Theo truyền thống, trẻ em Hàn Quốc kỷ niệm sinh nhật đầu tiên với nhiều đồ vật biểu tượng bao quanh. Và thứ gì trẻ chạm tới đầu tiên cũng mang ý nghĩa đặc biệt. Đứa trẻ được mặc trang phục truyền thống và xung quanh đặt nhiều thứ như hoa quả, gạo, bút thư pháp và tiền bạc… Thứ mà trẻ chọn lấy được cho là để dự đoán tương lai của trẻ.
Chọn một chiếc gương nghĩa là trẻ sẽ lớn lên và cuộc đời không có gì đặc biệt. Chọn gạo, sau này trẻ sẽ giàu có. Bút thư pháp chỉ ra khao khát tri thức ở trẻ. Trong lễ này, khách sẽ được mời ăn bánh gạo ngọt.
Ấn Độ
phong-tuc-thoi-noi(4)
Trong truyền thống Hindu, em bé được cạo đầu vào ngày sinh nhật đầu tiên của mình. Đây được cho là để làm sạch đứa trẻ khỏi mọi sự gian ác trên đời, cũng như làm tươi mới tâm hồn trẻ. Sau đó, em bé được đưa tới một ngôi đền để cầu nguyện. Vào buổi chiều là lễ ăn mừng với cà ri và tương ớt. Món tráng miệng là món mang hương vị ngọt ngào (dudh pakh), bánh pudding gạo ướp với bạch đậu khấu và món với quả hồ trăn, hạt hạnh nhân và nho khô.
Nigeria
phong-tuc-thoi-noi(5)
Trong quốc gia châu Phi này, các mốc 1 tuổi, 5, 10 và 15 tuổi là những sinh nhật được coi là quan trọng nhất. Để đánh dấu các dịp như vậy, một ngày lễ lớn (thường có cả một con bò hoặc lợn nướng) được chuẩn bị. Tất cả mọi người mà gia đình quen biết đều được mời. Ngoài thịt nướng, người Nigeria ăn mừng bằng món jollof gạo – một món ăn làm từ gạo, ớt đỏ, hành tây, cà chua và khoai lang địa phương.
Nhật
phong-tuc-thoi-noi(6)
Bánh sinh nhật kiểu phương Tây đã có mặt vào sinh nhật đầu tiên của trẻ em Nhật. Mặc dù bánh gạo ngọt (mochi) vẫn còn phổ biến hơn. Sinh nhật lần đầu của bé là rất quan trọng ở Nhật. Các món ăn ngọt đóng vai trò lớn trong truyền thống.
Một chiếc bánh gạo mochi khổng lồ, nặng tầm 2kg được đeo như ba lô sau lưng em bé. Các bé cố gắng tập bước đi với chiếc bánh trên lưng. Đây là nghi lễ được cho là chuẩn bị để trẻ đối mặt với những thăng trầm của cuộc sống.
Ai Cập
phong-tuc-thoi-noi(7)
Vào ngày sinh nhật đầu tiên của bé, gia đình sẽ trang trí đầy trái cây và hoa tươi. Cả nhà cùng khách mời sẽ nhảy múa, ca hát vui vẻ dù bánh sinh nhật và nến không phải một phần của lễ kỷ niệm sinh nhật của người Ai Cập truyền thống.
Đức
phong-tuc-thoi-noi(8)
Quốc gia châu Âu này tổ chức sinh nhật lần đầu cho bé gần giống với nghi lễ của người Mỹ. Vào ngày sinh đầu tiên của bé, như ngày sinh nhật của bất kỳ thành viên nào trong gia đình, một người nào đó sẽ được đánh thức vào lúc bình minh để thắp sáng một ngọn nến sinh nhật đặc biệt, cũng như một ngọn nến cho mỗi năm trong cuộc đời của họ.
Những ngọn nến còn lại để thắp sáng cả ngày và tổ chức tiệc vào buổi tối. Sau khi ăn tối, mọi người sẽ hát mừng bên bánh sinh nhật. Em bé sẽ được mẹ giúp để thổi nến. Quà tặng ngay sau đó được mở ra và bữa tiệc bắt đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét